Tuesday, November 20, 2018

"Tâm linh"

Nguồn: FB Liên Hương.
2018/11/18.

Tâm linh thường được hiểu là trạng thái phát triển ý thức cao hơn mức thông thường của loài người trong xã hội để tiến dần tới ý thức đại ngã. Quá trình mà cá thể dấn thân vào để thực hành các nội dung và yêu cầu nghiêm ngặt nhằm thúc đẩy sự phát triển này gọi là tu tập.

Giải tỏa tâm lý hay trốn chạy thực tại hay sinh hoạt nhóm lành mạnh… theo những cách mà trong bài này mô tả không phải là con đường tu tập mặc dầu có một số vẻ bề ngoài khá giống.

Sự tu tập phải nương theo các quy luật tự nhiên mà quy luật sắt bao trùm là nhân-quả. Dù là linh hồn tiến hóa cao cũng phải được giáo dục và thuận theo các quy luật của tự nhiên. Thiên luật bất di bất dịch chứ không thay đổi tùy lúc tùy nơi như luật do con người đặt ra – chính điều này bảo đảm thành công chắc chắn nếu thực hành đúng nhân-quả.

Cá thể phải đi con đường tuần tự, trước hết phải tiếp đất tốt, học hỏi, có công việc thiện nghiệp ngay trong đời sống hằng ngày, thanh lọc các tần số ô trược, tự cải biến tâm thức ô nhiễm bạo lực thành phi bạo lực…

Để tiếp đất tốt hành giả phải hiểu các công cụ: đau buồn, giận dữ, thất vọng, ganh tỵ, yêu thương… đều là tự nhiên, là công cụ của Tạo hóa và ta cần tôn trọng nó, nhận biết nó, học cách “quản lý” nó để tăng cường sự mạnh mẽ nội tâm. Tổn thương thực thể khởi sự từ mất cân bằng năng lượng của các thể vi tế. Các xúc cảm như lo âu, thù ghét, nản lòng… ảnh hưởng lớn đến sự lưu chuyển của năng lượng trong thể hào quang và cuối cùng phá vỡ toàn hệ thống.

Ảo giác hay sự hân hoan nhờ chất kích thích không liên quan gì tới các giá trị tâm linh, sa đà vào đó là phi tâm linh. Bất cứ ai đã được giảng dạy về các yêu cầu tu tập đều biết rằng, ảo giác là 1 trong 5 chướng ngại chính của định tâm. Chất thức thần hoàn toàn không có giá trị gì với đời sống tâm linh chân chính mà còn gây chướng ngại. Tăng trưởng tâm linh luôn đòi hỏi SỰ ĐỘC LẬP, TRÁCH NHIỆM CAO, Ý THỨC TỈNH GIÁC và NỖ LỰC CÁ NHÂN không mệt mỏi.

Một khinh khí cầu muốn bay nhanh, bay xa, bay cao hơn với cùng một tổng mức năng lượng thì cần nhẹ bớt. Phải vứt bỏ túi rác nặng trược nhất – sự giết chóc gắn liền với ác nghiệp sát sinh. Ăn thịt là bạn ở trong chuỗi mắt xích của sự giết. Không phải người ăn chay nào cũng là tu tập, nhưng đời sống tâm linh tự thôi thúc và đòi hỏi bắt buộc loại bỏ sự giết chóc và thức ăn tần số âm.

Hành giả phải làm vệ sinh trí não cũng như giữ sạch thân thể và quản lý cảm xúc. Để vệ sinh trí não, đơn giản nhất là nên để ra mỗi ngày một chút thời gian suy nghĩ chuyên tâm về các điều thánh thiện. THIỀN LÀ PHÉP VỆ SINH, LÀ LOẠI THỂ DỤC CHO CÁC THỂ CAO. Khi một người muốn tinh thần và cảm xúc được khỏe mạnh thì phương pháp tốt nhất là thiền, mọi tôn giáo và mọi trường phái triết học phi duy vật đều ưa chuộng thiền.

Cá thể là một phần tử của thế gian, BIỆT NGHIỆP dệt chung và không thể tách rời ĐẠI NGHIỆP. Việc tu tập của mỗi cá thể, nhóm hay cộng đồng phải bắt đầu từ việc không gây hại. Không gây hại cho sự tinh luyện các thể của bản thân, không gây hại cho sinh vật khác, không gây hại cho môi trường mà thân vật lý của mình tồn tại trong đó cho tới các môi trường mà mình tưởng là mình không liên quan. Không gây hại chỉ là mức thấp nhất, mức tối thiểu, bước đầu tiên để có thể đi tiếp: làm lợi ích.

Mỗi đứa trẻ là một “tia sáng mới” nhưng lại giao thoa với những linh hồn cũ, cái khó của là làm thế nào giúp đứa trẻ vừa có thể “tiếp đất” tốt trong lần tái sinh này vừa có thể không bị ô nhiễm nặng nề từ chính việc “tiếp đất”. Chỉ có một sự giáo dục như vậy mới có thể đáp ứng sự phát triển tâm linh.

Việc tu tập sẽ thuận lợi nếu có hiểu biết đúng về nông nghiệp thuận tự nhiên, về nuôi dưỡng và chữa lành.

Việt tu tập sẽ rất thuận lợi và nhanh nếu hành giả gặp được vị Thầy có đủ phẩm tính, vị Thầy không khai thác, không thâu tóm đệ tử mà nhận trách nhiệm đánh long các tắc nghẽn của đệ tử.

Phải thật tỉnh táo, suy nghĩ tỷ mỷ trên cơ sở nhân-quả, bởi hầu hết các thông tin mà thoạt nhìn tưởng là có tính giáo dục nhưng bản chất chống lại tự nhiên và ngăn cản tiến hóa của cá thể một cách vô cùng tinh vi.

Đừng nhầm tâm linh với ngoại cảm. Mỗi tôn giáo đều có hướng dẫn các thực hành để phát triển tâm linh nhưng tâm linh không phải là tôn giáo. Một cá thể có đời sống tâm linh phát triển sẽ đấu tranh cho môi trường được trong sạch hơn, bao gồm cả môi trường tự nhiên và xã hội.

Sự tiến bộ là tuần tự, chậm chạp và có tính riêng, bạn không thể đòi hỏi linh hồn 3 tuổi có linh hứng với những giá trị như linh hồn 30 tuổi, một linh hồn 30 tuổi không coi nhẹ sự khai ngộ của một linh hồn 3 tuổi.

No comments:

Post a Comment