Tuesday, March 20, 2018

Điểm đạo: THÁNH THƯ CỦA ĐỨC MAHA CHOHAN – nguyên tác “The Maha Chohan's Letter 1881”

2018/03/20.
Những “trí thức” này chi phối quần chúng dốt nát, hấp dẫn quần chúng, được quần chúng thần tượng hóa, lôi cuốn quần chúng vào con đường đồi trụy tinh thần...

THÁNH THƯ CỦA ĐỨC MAHA CHOHAN – nguyên tác “The Maha Chohan's Letter 1881”. Thánh thư 1881 được xem là tài liệu quan trọng nhất trong số các thông tin nhận được từ các vị Chân sư vì nó ghi lại nhận xét của đức Maha Chohan, đấng có tầm mắt thấu suốt tương lai (*). Tác giả [tức người ghi lại các thông điệp] là hai ông Alfred Percy Sinnett [1840-1921] và Allan Octavian Hume [1829-1912].

Alfred Percy Sinnett là người đã viết lời mở đầu cho cuốn “The Story of Atlantis”, ông là Chủ bút “The Pioneer” nhật báo uy tín, có thế lực lớn của chính quyền Anh đang cai trị xứ Ấn.

Allan Octavian Hume nhà tư bản Anh ở thuộc địa Ấn; nhà cải cách chính trị, một trong những người sáng lập Quốc hội Ấn Độ; ông cũng đã tiến hành các cải cách giáo dục và phúc lợi xã hội đồng thời là nhà nghiên cứu chim và thực vật học, ông được gọi là “Giáo Hoàng Điểu học Ấn Độ”; ông còn là một công chức giỏi về hành chính quản trị. Sau khi nhận Thánh thư của đức Maha Chohan, ông đã chuyển sang ăn chay trường và thông báo cho những thợ săn được thuê ngừng việc bẫy chim để tôn trọng sự sống. Việc tiếp xúc với Chân sư đã ảnh hưởng mạnh mẽ tới ông, khiến ông thực hiện được một trong các mục tiêu quan trọng của Ngài là khơi dậy ý chí Ấn. Ông đã có công rất lớn trong việc xây dựng Hội đồng Đại biểu Ấn Độ [Indian National Congress], về sau, thánh Gandhi và Nehru lãnh đạo tổ chức này tranh đấu cho Ấn Độ độc lập.

Allan Octavian Hume thành lập tạp chí “Stray Feathers” ra hằng quý về Điểu học. Ông có một bộ sưu tập cực lớn, hơn trăm ngàn mẫu về chim, bao gồm gần như toàn bộ trứng của các loài chim ở Ấn Độ và 400 mẫu vật động vật có vú. Năm 1884 ông tặng bộ sưu tập của mình còn lại sau khi bị cháy, bao gồm 82.000 mẫu vật cho Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Anh quốc. Năm 1973 bưu điện Ấn Độ phát hành một con tem kỷ niệm in chân dung Allan Octavian Hume. Ông là Phó chủ tịch của Hội Ăn chay thế giới.
----------
Trích một vài dòng trong Thánh thư 1881.
Trong nhân loại, tầng lớp có học thức sẽ chia ra làm hai:

Một hạng tự dấn thân một cách vô tâm vào những thời kỳ tiêu hồn thụ động, họ tự chối bỏ quyền sử dụng chân lý và tự hãm mình vào vòng chật hẹp của cuồng tín, dị đoan đưa đến sự biến dạng chắc chắn của thần trí.

Một hạng thì lao mình vào con đường đầy thú tính, muôn ngàn năm đắm mình trong cảnh trầm luân sa đọa, cho đến lúc phần thể chất hoàn toàn tan biến.

Những “trí thức” này chi phối quần chúng dốt nát, hấp dẫn quần chúng, được quần chúng thần tượng hóa, lôi cuốn quần chúng vào con đường đồi trụy tinh thần thay vì che chở, dắt dẫn họ.
Giữa sự dị đoan hạ cấp, sự duy vật còn tàn bạo đồi trụy hơn nữa. Con bồ câu trắng của chân lý chỉ tìm ra một chỗ đủ để đặt đôi chân mỏi mệt và không ai mong chờ.

Điều khiến cho một cá thể trở thành một người chân chính không phải là sự quyết tâm đơn độc đạt tới Niết Bàn chót đỉnh của thông tuệ siêu tuyệt mà là đưa đồng loại đến con đường của chân lý, càng nhiều càng tốt. Khi tịch diệt, các đấng Bồ tát Avalokitesvara, Tsong-ka-pa và Amitabha đều chối từ ngôi vị Phật Đà để chấp nhận sự tái sinh liên tiếp ngõ hầu tế độ mê đồ.

(*) Maha Chohan là các đấng đã trải qua 7 lần điểm đạo.
______________________________

No comments:

Post a Comment