Monday, January 15, 2018

Tu tập từ gốc nông nghiệp.

2018/01/15.

Trên mạng xã hội, tôi thấy phương pháp canh tác Thiền của tiên sinh Fukuoka đã tác động tích cực tới suy nghĩ của một bộ phận nhỏ các bạn làm nông trẻ, có học vấn. Vấn đề thanh lọc nước, chúng ta đã có các gợi ý tuyệt vời của tiên sinh Masaru Emoto. Bởi vậy, tôi muốn giới thiệu một tầm mức cao hơn – phương pháp canh tác của cộng đồng Findhorn qua các thông tin từ Findhorn Foundation nhằm thúc đẩy canh tác thiền Fukuoka và canh tác hữu cơ truyền thống. Tôi dự định đăng chúng vào mùa thu 2016, nhưng không may lúc đó trang cá nhân và trang nhóm Chúng ta chọn hữu cơ bị phá, trang nhóm Nông sản Việt vừa lên khuôn cũng vậy, phải ưu tiên thời gian xây dựng lại nên ý định giới thiệu Finnhorn chưa làm được. Ít lâu sau, khi biết cuốn sách “Câu chuyện Khu vườn Findhorn” đã được chuyển ngữ, tôi biết đó là một dấu chỉ tiến hóa cho cộng đồng Việt.

Nếu nông nghiệp Fukuoka chưa thoát khỏi lối mòn khai thác động vật, dùng phân chăn nuôi sạch [không thêm hóa chất để bón đất ở quy mô tập trung nhất định], nhưng chăn nuôi tập trung thì dù cố gắng thế nào đi chăng nữa vẫn phải dùng thuốc thú y ô nhiễm asen và vắc-xin ô nhiễm thủy ngân, nhôm… thì nông nghiệp Findhorn là nông nghiệp phi bạo lực – lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại địa cầu, trồng trọt được khai sáng ở tầm mức như vậy.

Canh tác Findhorn bỏ qua thời gian rất dài dành cho việc phục hồi, cải tạo đất. Canh tác Findhorn dùng nước sạch và chính rác nông sản làm phân bón, rác nông sản bao gồm rác vườn và rác nhà bếp chay. Canh tác Findhorn không chỉ có con người đơn độc mà nhà nông hay bất cứ ai làm vườn với tâm thức phát triển đều được nâng đỡ hỗ trợ từ chư Thiên. Canh tác Findhorn, trên cùng một diện tích đất, cung cấp các siêu nông sản nhờ năng lượng vi tế chứ không phải “phốp phộp” do hóa chất kích thích, một cái bắp cải 17kg thay cho 2kg, như vậy nuôi được nhiều người hơn mà không làm tổn hại đất và hệ vi sinh trong đất, gây độc nguồn nước, người dùng và thiên nhiên nói chung.

Chư Thiên là cách dùng từ trong Phật giáo, bạn có thể thấy quen thuộc trong giáo huấn về hồi hướng của Phật giáo Nguyên thủy “chư Thiên trên mặt đất, chư Thiên ở cội cây, chư Thiên hư không, chư Thiên các cõi trời…”. Trong sách Findhorn, tác giả dùng nhiều từ khác nhau để diễn đạt về các lực lượng tự nhiên:
- Tinh thần cảnh quan
- Tinh thần cây
- Thiên thần âm thanh
- Tinh linh mưa
- Thần của các tinh linh nguyên tố
- Tinh thần của gió
- Sinh mệnh cận vật lý
- Hình tư tưởng 
- Mỗi loài cây có tinh thần riêng: tinh thần cây đỗ quyên, tinh thần đậu lupin, tinh thần cây mao địa hoàng…

Việc tu tập – tôi dùng từ thông dụng – của mỗi cá thể, nhóm hay cộng đồng phải bắt đầu từ việc không gây hại. Không gây hại cho sự tinh luyện các thể của bản thân, không gây hại cho sinh vật khác, không gây hại cho môi trường mà thân vật lý của mình tồn tại trong đó cho tới các môi trường mà mình tưởng là mình không liên quan. Không gây hại chỉ là mức thấp nhất, mức tối thiểu, bước đầu tiên để có thể đi tiếp: làm lợi ích.

Bạn không thể đưa bản thân vào bất kỳ “cõi sáng” nào nếu rung động ADN của bạn vẫn nằm trong “vùng phủ sóng” của bạo lực. Tôi dùng từ ADN cho các bạn trẻ dễ hiểu chứ khái niệm đó vẫn thô quá.

Tu tập không phải là mua sinh vật hoang dã để cố lừa bản thân rằng đó là độ sinh nhưng thực chất là đại ác bởi đang tiếp tay cho đường dây bạo lực, hủy hoại thiên nhiên.

Tu tập không phải là mua sinh vật từ những kẻ chuyên gây giống nhân tạo rồi đổ ra sông hồ, gây ô nhiễm, đầu độc sự cân bằng tự nhiên.

Tu tập không phải là ngồi tụng Kinh mà chẳng hiểu nghĩa, chỉ làm mất thời gian.

Tu tập không phải là đúc chuông tô tượng để chiêm bái, việc đó giúp ích cho thủ công mỹ nghệ. Các biểu tượng khi được tác thành bởi đức tin và chứng ngộ thì huy hoàng mãn nhãn về nghệ thuật, còn khi tác thành bởi lòng tham cầu phước thì chỉ là…

Tu tập không phải là dâng sao giải hạn hòng chạy tội do không hiểu nhân quả: hành ác sao có quả lành, gieo cà độc dược sao thu hoạch trái cật lê?

Khi có ai đó bày vẽ cho bạn sự tu tập hay tịnh hóa hoặc nâng khí… có nhiều từ khác nhau lắm, điều đầu tiên bạn phải tỉnh táo suy nghĩ xem thực hành đó có gây hại hay không. Hãy tự độ mình trước, làm điều gì đó ngay để tịnh hóa nước uống của mình, thức ăn của mình, đưa bản thân mình ra khỏi vùng phủ sóng của bạo lực mà thân vật lý có thể làm(*).

Khi còn nghĩ tới khai khác, tới lợi dụng chúng sinh khác bất kể trên phương diện nào dù là thể xác, tình cảm hay tinh thần thì đều không có cơ nâng cấp tần số cá nhân, và như vậy mãi mãi vẫn trong đầm lầy.

Ảnh của website Findhorn Foundation.
KẾT NỐI TÂM LINH – CANH TÁC HỮU CƠ
______________________________


No comments:

Post a Comment