Nguồn: FB Duytan Nguyen.
January 9 at 4:10am.
Hôm nay, đảo qua một vòng báo chí ở VN, có hai vụ nổi cộm mà nó cũng có liên quan với việc sống thoải mái ở Mỹ. Thứ nhất là lùm xùm vụ trạm thu phí (BOT) và thứ hai là vụ Đoàn Ngọc Hải, AKA quan dẹp vỉa hè, từ chức. Hôm nay Trẫm viết về vụ BOT trước.
1. BOT là cụm từ viết tắt của chữ Build, Operate, Transfer, tức là Xây, Điều hành, và Bàn giao. Các đỉnh cao trí tuệ nhà Sản học được đúng câu viết tắt tiếng Anh này, còn làm thì hoàn toàn khác lạ so với Mỹ.
2. Ở nước Mỹ giẫy chết mà Trẫm đang sống đây, năm kia lái xe từ thành phố Seattle bang Washington đến Houston, bang Texas. Đoạn đường dài khoảng hai ngàn bốn trăm dặm (2400 miles), qui đổi thì khoảng ba ngàn tám trăm bốn mươi km ( 3840 km).
Đoạn đường đi của Trẫm dài gần gấp hai lần chiều dài nước VN, từ mũi Cà Mau đến địa đầu Móng Cái, nhưng tuyệt nhiên ko thấy một trạm thu phí nào cả. Đường xá thì phẳng lì. Tốc độ trung bình là 65 dặm một giờ, tức khoảng 100 km / giờ. Trẫm dùng xa lộ liên bang số 5 và số 10 để đi.
Còn ở VN thì sao? Đi từ Sài gòn đến Ngã ba Dầu Giây phải mất 100 ngàn đồng. Suy ra là nếu đi từ Cà Mau ra đến Móng Cái, và vào nội thành các tp lớn ăn uống, trả phí đậu xe nữa thì ra đến Móng Cái chắc Trẫm phải....bán xe, và đi xe 2 bánh vô Nam lại quá.
3. Ở Mỹ , trước khi người ta xây đường BOT, thì họ đã xây những quốc lộ, xa lộ đủ đẹp, đủ tiêu chuẩn hoàn toàn miễn phí cho dân. BOT chỉ là những đường cao tốc phụ, nếu ko đi trên đó thì dân cũng ko ảnh hưởng gì cả, chỉ đôi khi qua khu vực trung tâm thành phố vào giờ cao điểm, nếu xử dụng những xa lộ miễn phí thì kẹt xe và chậm hơn thôi.
4. Vài năm trước, vì có việc Trẫm bay đến phi trường Los Angeles, bang California, rồi từ đó mướn xe đi làm hết ngày. Vì muốn chạy cho mau nên Trẫm sài xa lộ BOT. Vài ngày sau, về nhà tự nhiên thấy một tấm phiếu đòi tiền từ bang California. Trẫm viết thư lại phân trần là mình ko phải người cư ngụ ở tiểu bang này, nên nó bỏ luôn lệ phí mà mình phải đóng.
Trẫm rành luật, chỉ khi là cư dân của bang này thì mới đóng phí. Hãy tưởng tượng xem dân BMT sài xa lộ Long Thành. Đến trạm thu phí nói là ta từ Daklak xuống, chứ ko phải là dân ở Đồng Nai, nên ko trả phí.
Lúc đó chắc nhân viên thu phí cho mấy Thím là mọi từ rừng cao nguyên xuống, rồi gọi mấy chú công an đến tịch thu xe, hốt người vào bót quá.
5. Khi chạy xe qua xa lộ BOT ở Mỹ , mình chỉ cần chạy từ từ, mấy camera sẽ chụp bảng số trước và sau xe của mình, rồi gửi phiếu thu tiền về nhà. Trường hợp mướn xe thì nó gửi thẳng vô cty mình mướn, rồi cty này sẽ chuyển cho mình. Chứ hiếm thấy chuyện dừng xe lại trả phí.
6. Đối với dân thì xử dụng BOT để thu bạc cắc lẻ nhưng các quan làm thất thu ngân sách ngàn tỉ, thì trừ phi có đánh nhau giữa phe này với phe kia thì công chúng mới biết, còn ko thì ém nhẹm hay cho là bí mật quốc gia thì cũng cười trừ thôi.
7. Lương công nhân thì vào hàng thấp nhất thế giới, nhưng một km đường xa lộ cao tốc, khi làm, thì lại đắt nhất thế giới, nghịch lý ? Bởi vậy Trẫm hay ví VN là cái chuồn bò, mà đã là chuồn bò thì được dùng để nhốt ai? Nhốt mấy con bò, nên các Thím cũng đừng giận, thực tế là vậy. Mẹ kiếp nếu là dân Mỹ thì chúng nó tính lương công nhân, cộng giá cả vật tư là lòi ra liền chứ có khó gì. Mà nếu ăn trên đầu là vào khám ngồi nghen kon.
(Còn tiếp)
Duytan Nguyen
No comments:
Post a Comment