Sunday, February 11, 2018

Đây là bài đặc sắc nhất của Osho về đức Phật

2018/02/08.

Đây là bài đặc sắc nhất của Osho về đức Phật. Lĩnh hội được vấn đề này và xâu chuỗi với các kinh điển Phật giáo thì hiểu được việc thờ cúng.
-----
Phật nói bạn không có cái ta nào cả. Vũ trụ hiện hữu, nhưng không có cái siêu ta trong nó. Hàng triệu quá trình, nhưng không có cái siêu ta. Không có trung tâm cho nó; nó tất cả đều là chu vi.

Rất khó thấu hiểu được điều đó chừng nào bạn còn chưa Thiền. Đó là lí do tại sao Phật chưa bao giờ đi vào thảo luận siêu hình – ông ấy nói, Thiền đi, bởi vì trong Thiền những điều này sẽ trở nên rõ ràng thế. Khi suy nghĩ dừng lại, bỗng nhiên bạn thấy người nghĩ biến mất. Khi người nghĩ biến mất, làm sao bạn có thể cảm thấy ‘tôi đây’? Không có cái tôi còn lại, bạn là không gian thuần khiết. Đó là điều Phật gọi là anatta – không gian thuần khiết của vô ngã. Đó là một kinh nghiệm vô cùng.

Vậy mà trong lời tiếp, Phật lại nói về các kiếp sống và hoá thân. Ông ấy nói, và Phật tử luôn rắc rối bởi điều đó.

Phật khoa học tới mức ông ấy không thêu dệt sự kiện. Nếu ông ấy không phải là con người khoa học đến tận cùng như vậy, nếu ông ấy chỉ là nhà siêu hình thì, hoặc ông ấy đã chấp nhận cái ta để làm cho toàn thể triết lí của ông ấy có vẻ nhất quán, hoặc ông ấy sẽ vứt bỏ sự hoá thân, bởi vì hai điều này có vẻ mâu thuẫn. Nhưng ông ấy khoa học tới mức ông ấy sẽ không ép buộc cái gì từ tâm trí mình lên thực tại. Ông ấy đơn giản phát biểu sự kiện. Nếu nó mâu thuẫn, ông ấy nói, có thể là mâu thuẫn đấy, nhưng nó là thế.

LƯỢNG TỬ - chính từ này đã được phát minh ra; nó chưa bao giờ tồn tại trước đây bởi vì con người chưa bao giờ nhận thức được một hiện tượng phi lý như vậy. Lượng tử là điểm và đường cùng nhau đồng thời, là hạt và sóng cùng nhau đồng thời.

Khi mọi người hỏi nhà khoa học, các ông giải thích điều đó thế nào? Nó là phi logic, họ nói. Nó phi logic đấy nhưng nó là thế và chúng tôi không thể làm được gì. Nếu thực tại là phi logic, thế thì cái gì đó phải sai với logic của chúng ta. Chúng ta có thể thay đổi logic, nhưng chúng ta không thể thay đổi được thực tại.

Đó là điều đã xảy ra khi Phật vào thế giới này. Ông ấy đã đi vào lõi của cái gọi là cái ta, cả bạn và ông ấy cũng phân vân - phải làm gì đây?

KHÔNG CÓ CÁI TA VÀ CÓ HÓA THÂN. Bây giờ, nếu ông ấy mà không thực là nhà khoa học vỹ đại, nếu ông ấy chỉ là một triết gia, ông ấy chắc đã không nói về sự kiện này; ông ấy chắc đã chọn lựa. Việc chọn lựa là đơn giản: không có hoá thân bởi vì không có cái ta.

Những người vô thần, cũng nói rằng không có cái ta, khi bạn chết bạn đơn giản chết, chẳng cái gì còn và không có tái sinh. Điều đó là đơn giản, logic. Hay có những người theo điều vĩnh hằng, những người hữu thần, những người tin vào cái ta. Họ nói rằng bạn chết nhưng chỉ thân thể chết thôi; cái ta của bạn, trung tâm của bạn vẫn tồn tại. Linh hồn của bạn, atma của bạn vẫn tồn tại, nó là vĩnh hằng. Điều đó cũng logic.

Phật rất phi logic bởi vì sự khẳng định của ông ấy không đi ngược lại thực tại. Nhấn mạnh của ông ấy là: bất kì cái gì thực tại để lộ ra thì chúng ta đều phải nghe theo nó. Chúng ta không ở đây để áp đặt mộng tưởng riêng của mình. Chúng ta là ai?

Trích Osho: Kỷ luật của siêu việt – Chương 10
______________________________


No comments:

Post a Comment